รักษาคลองรากฟัน

รักษาคลองรากฟัน เริ่มต้น 3,500 บาท

การรักษาคลองรากฟัน คือ การกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงฟันและคลองรากฟันที่มีการติดเชื้อ และอักเสบ ร่วมกับการทำความสะอาดในคลองรากฟันให้ปราศจากเชื้อโรค จากนั้นจึงอุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟันเพื่อความแข็งแรงและสวยงามให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ต่างจากสมัยก่อนที่ไม่มีวิธีรักษานอกจากรการถอนฟันทิ้งเท่านั้น

สาเหตุหลักที่เนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันเกิดการติดเชื้อได้

• ฟันร้าว แตก หรือ สึกมาก
  • ฟันผุที่ลึกมากจนทะลุโพรงประสาทฟัน
  • ฟันที่ได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ ทั้งที่เพิ่งเกิดหรือเกิดขึ้นมานานแล้ว

เมื่อเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือได้รับความเสียหายจนเนื้อเยื่อภายในโพรงประสาทฟันตาย หากไม่รีบรักษาอาจทำให้เกิดการสะสมของหนองในเนื้อเยื่อที่ปลายรากฟันบริเวณกระดูกขากรรไกรและเกิดเป็นฝีที่จะทำลายกระดูกที่อยู่รอบ ๆ ฟันสร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ที่เป็นอย่างมาก

ฟันที่ผ่านการบูรณะมีอายุใช้งานนานเท่าไหร่?

ฟันที่เข้ารับการรักษารากและบูรณะฟันแล้วจะมีอายุการใช้งานได้ตลอดชีพหากหมั่นดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะหากไม่ดูแลให้ดี ฟันที่รักษาแล้วก็สามารถกลับมาผุได้อีก ดังนั้น ควรแปรงฟันเป็นประจำทุกวันและไปพบทันตแพทย์ตามกำหนดเพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ตามมา

ฟันที่ถูกกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันออกไปแล้วจะทำให้ฟันเหมือนไม่มีชีวิต อีกนัยหนึ่งคือฟันที่ผ่านการรักษารากฟันจะเปราะบางกว่าปกติ บิ่นหรือแตกได้ง่าย การครอบฟันจึงเป็นทางเลือกที่คุณควรพิจารณาหรือปรึกษากับทันตแพทย์